บล็อกไม้ปลั๊กไฟ

ช่วงเดือนที่ผ่านมา มีโอกาสทำบล็อกไม้ปลั๊กไฟไป 4 กล่อง เหตุเพราะบังเอิญไปได้บล็อกไม้ประดู่ที่เขาขุดช่อง เก็บงานผิวไว้เรียบร้อยแล้วมาในราคาไม่แพง กับถูกใจในความเหลี่ยมของมัน (ปกติจะเจอแต่แบบที่เขาลบมุมกล่อง ลงแล็คเกอร์กันแล้ว)

เลยรวบรวมสมัครพรรคพวกมาได้ครบตามจำนวนกล่อง (หรือเรียกอีกอย่างว่าล่อลวง) ก็เริ่มจัดหาอุปกรณ์เพื่อขึ้นชิ้นงานกันเลย – จังหวะพอดีกับที่น้องสาวผมไปเที่ยวญี่ปุ่นพอดี กล่องของผมเองเลยเสร็จ Oyaide เลยครับ ทั้ง IEC Inlet (Inlet-R) และเต้าปลั๊ก (R1 + R0) แถมหาสายไฟ Oyaide รุ่น Black mamba-Σ ได้มาอีกเส้นหนึ่งด้วย เลยเข้าชุดกันพอดี

block_2

สายไฟเดินภายในไปได้สายทองแดงแกนเดี่ยว งานเก่าเก็บมาจากน้าท่านหนึ่งในเว็บ (จากคำแนะนำของเพื่อนๆ ในเว็บนี่ล่ะครับ) – แกนหนาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แถมได้ทริคมาด้วยว่าต้องใช้เลื่อยตัดเหล็กมาตัดแบ่งสายไฟแทนการใช้คีมตัด เพื่อให้แผลตัวนำไม่ถูกบีบ เพื่อน้ำเสียงที่ดีในขณะใช้งานด้วยครับ (ความรู้ใหม่)

block_12

แกนสายไฟแกนใหญ่มาก จับบัดกรีติดกับหลังขั้ว Inlet แล้วเพื่อความชัวร์ เลยจับเข้าท่อหด แล้วรัดด้วยเข็มขัดรัดสายไฟอีกที กันสายไฟหลุดจากขั้วขณะใช้งานครับ (ในรูปด้านบนเป็นขั้ว Inlet ของ Furutech ชุบทอง ของเพื่อนอีก 3 กล่องที่เหลือ)

block_13

กว่าจะจับสายไฟยัดกล่อง ดันเข้าที่ได้ก็เล่นเอาเหงื่อตกไปเหมือนกัน ส่วนรูที่เห็นนั้นสำหรับขันน็อตยึดเต้าปลั๊กกับกล่องไม้อีกที – หน้ากากผมเลือกใช้เป็น หน้ากากสแตนเลสของ Leviton แบบธรรมดาเลยครับ (จริงๆ ก็อยากจัดหน้ากากอลูมิเนียม หรือหน้ากากคาร์บอน ของ Oyaide อยู่เหมือนกัน แต่เห็นราคาแล้ว… ใจไม่แข็งพอจะควักเงินจ่ายครับ)

block_3

เสร็จไปกล่องแรกด้วยความเห่อ เสียงเพราะสมใจ แถมหน้าตาสวยถูกใจอีกต่างหาก / ส่วนรายละเอียดอุปกรณ์ของทั้ง 4 กล่องที่ทำไป ก็ตามด้านล่างเลยครับ เผื่อเพื่อนๆ ท่านใดอยากจะลอกการบ้านกันดูบ้าง

block_4

1. Inlet : Oyaide Inlet-R / Receptacle : Oyaide R-1 / Oyaide R-0 / Plate : Leviton (Aluminum)

block_10

2. Inlet : Furutech Inlet-Gold / Receptacle : Leviton 5362 / Leviton 8300 / Plate : Leviton (Aluminum)

block_20

3. Inlet : Furutech Inlet-Gold / Receptacle : JPS Duplex Wall outlet / Acme Silver Plated, Cryogenic treated / Plate : Leviton (Aluminum) / ตัวนี้น็อตยึดฝาเป็นทองเหลือง Cryo ด้วยครับ

block_30

4. Inlet : Furutech Inlet-Gold / Receptacle : PS Audio Premier / Sine Platinum / Plate : Leviton (Aluminum)